Những ưu
điểm vượt trội của vật liệu nano đang
thu hút
các hãng xe và ngành nghiệp phụ trợ vào cuộc cách mạng mới. Tuy mới chỉ ở mức độ
thử nghiệm, nhưng với sự tham gia của các công ty hàng đầu và các hãng xe danh
tiếng, tương lai của những chiếc lốp ứng dụng vật liệu nano sẽ không còn xa nữa.
Cao su và
cotton là những nông sản từ xa xưa. Tuy nhiên, không giống cotton, cao su thiên
nhiên gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ cao su tổng hợp, loại vật liệu rất phát
triển trong thế chiến thứ hai. Năm 1964, 75% lượng cao su trên thế giới thuộc về
cao su tổng hợp. Nhưng sau đó, sự xuất hiện của lốp không săm đã cứu vớt vai
trò của cao su thiên nhiên với lượng tiêu thụ 42% trong tổng số 19,61 triệu tấn,
theo thống kê năm 2004.
Hình: lốp xe cao su |
Khoảng
50% lốp xe ôtô trên thế giới được làm từ cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, lốp sản
xuất từ loại vật liệu này có những điểm yếu như không bền, dễ mài mòn, không chịu
được nhiệt độ cao và mất dần tính đàn hồi trong quá trình sử dụng. Để khắc phục
những khó khăn đó, các nhà nghiên cứu đã áp dụng công nghệ nano vào quá trình sản
xuất xuất lốp. Hạt carbon nhỏ (bao gồm các hạt kích thước nano -1 phần một tỷ
mét) được trộn với sao su trong một thời gian dài trước khi đem đi ép.
Sản phẩm
sau khi gia công có độ mài mòn thấp và sức bền lớn. Cabot Corporation – một
trong những hãng cung cấp lốp và các vật liệu carbon hàng đầu thế giới – đã thử
nghiệm thành công tính năng của “PureNano”- hạt silic cacbua kích thước nano,
do Nanoproducts Corporation of Colorado sản xuất. Khi bổ sung vào lốp, các hạt
“PureNano” làm giảm 50% độ mài mòn, nghĩa là tuổi thọ của lốp sẽ tăng lên gấp
đôi. Một con số ấn tượng nếu biết rằng hiện tại, mỗi năm có 16,5 triệu chiếc lốp
ở Mỹ cần phải thay mới. Các sản xuất khác đang tìm cách kết hợp sợi carbon dạng
ống vào trong lốp và dự đoán chúng sẽ có tuổi thọ còn lâu hơn cả xe. Trong khi
đó, các chuyên gia tại Audi đánh giá công nghệ nano sẽ tạo nên cuộc cách mạng lốp
trong tương lai. Loại lốp thông minh gắn cảm biến nano liên kết với chíp điều khiển
trung tâm sẽ có khả năng thay đổi cấu bề mặt tuỳ thuộc vào áp suất lốp, trọng
lượng xe và điều kiện trên đường.
Những
công ty như Inmat và Nanonor đang sản xuất các hạt đất sét kích thước nano, trộn
chúng với nhựa hay cao su tổng hợp để tạo ra một bề mặt kín khít. Các hạt đất
sét nano của Inmat được sử dụng dưới dạng chất kết dính. Bên cạnh đó, công ty
này cũng liên kết với Michelin, hãng sản xuất lốp hàng đầu thế giới để ứng dụng
công nghệ này trên lốp không săm. Nó sẽ dần thay thế cao su truyền thống và làm
lốp nhẹ, rẻ và mát hơn.
Sản phẩm
nổi tiếng ứng dụng công nghệ nano là “Aerogel”, vật liệu siêu nhẹ từng được đề
nghị dùng để chế tạo lốp cho tàu thám hiểm sao Hoả. Chứa tới 98% không khí, tập
hợp hàng tỷ các bóng khí nano trong môi trường silic, nhờ đó, Aerogel nhẹ hơn
1.000 lần nhưng lại có khả năng làm kín khít gấp 40 lần bất cứ sợi thuỷ tinh
nào. Bên cạnh trọng lượng nhẹ, Aerogel còn có khả năng cách nhiệt. Các nhà hoá
học tại đại học Missouri-Rolla (Mỹ) đã tuyên bố phát triển thành công vật liệu
Aerogel không thấm nước có thể sử dụng trên bề mặt lốp.
Goodyear
đang nắm giữ hàng loạt bằng phát minh sáng chế về quá trình kết hợp lốp với
silic aerogel. Bridgestone áp dụng công nghệ nano trên những chiếc lốp cung cấp
cho Ferrari tại giải đua F1… Nền công nghiệp lốp thế giới do 5 “đại gia” nắm giữ
bao gồm Michelin, Goodyear, Bridgestone, Continental, Sumitomo và tất cả đều
đang chuẩn bị cho cuộc cách mạng mới trong tương lai không xa.
Hóa học
ngày nay (Theo VNExpress)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét